Sự phát triển của cá cược eSport
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang lớn mạnh cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, ấy là lạm dụng chất kích thích và cá cược. Điển hình như sự thành lập của những loại kèo cá độ liên minh cũng như nhà cái giải thích tỷ lệ cá độ liên minh cho người mê say LOL.
Theo ước tính của Superdata, một năm eSport thế giới đạt giá trị khoảng 612 triệu đô la. Twitch là nền móng trực tuyến chuyên phát hình game, cho các nhà truyền bá biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và trung bình mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Hồi tháng 7 vừa rồi tại Ba Lan, một game thủ Counter Strike chuyên nghiệp tên là Kory Friesen, có biệt danh trong game là “Semphis”, đã thừa nhận mình và đồng đội đều dùng Adderall, là một loại thuốc thúc đẩy giúp người chơi tụ hội cao độ trong quá trình thi đấu.
Ngay sau ấy, Hội thể thao điện tử ESL (Electronic Sports League), là một trong những đơn vị tổ chức các giải eSport to, cho biết họ đang kết hợp với cơ quan chống doping của Đức để đưa ra một chính sách rà soát vận khích lệ eSport có dùng thuốc thúc đẩy hay không. Trong giải đấu tại Cologne hồi tháng 8 vừa rồi, ESL lần Trước tiên kiểm tra chất thúc đẩy với các vận cổ vũ và kết quả là không có mẫu xét nghiệm nào dương tính.
mặc dù những nhà doanh nghiệp eSport phần nào đáp ứng được chuyện sử dụng chất thúc đẩy trong thi đấu nhưng vấn đề cá cược luôn là thách thức lâu nay nay. Thiên hướng cá cược về eSport đang lớn mạnh rất mạnh trên các trang cá cược rộng rãi. William Hill của Anh Quốc đã nhận 14.000 lần đặt cược về game trong năm nay, có tổng giá trị khoảng 395.000 đô la, gấp bốn lần so với năm ngoái.
William Hill là công ty tổ chức cá cược ở Anh Quốc, được cấp phép và họ ưng ý đưa eSport vào danh mục cá cược. Nhưng ngoài William Hill, có rộng rãi “ổ cá cược” khác không được cấp phép và phổ biến thanh thiếu niên đang bị hút vào trò đỏ đen với eSport. Một trong những “ổ” tương tự là CSGOLounge, cho phép người xem đặt cược ngay trong game, bằng những áp dụng cộng thêm gọi là “skin” ngay lúc cuộc đấu có kết quả. Không phải “skin” nào cũng đều tương tự nhau, vì vài “skin” có giá đến hàng trăm USD (rao bán trên SkinXchange.com). Và sức hấp dẫn của chúng lại chẳng phải nhỏ. Không chỉ có vậy, các nhà cái cá cược liên minh uy tín tuần tự xây dựng thương hiệu ngày càng phát triển.
Theo nhà vững mạnh SkinXchange, Justin Carlson, cá cược còn ở tuổi vị thành niên là vấn đề không hề nhỏ và có vô khối bậc phụ huynh không phải biết con cái lấy thông báo thẻ nguồn vốn vay của họ để đăng ký mua “skin” và đặt cược.
Ở phổ biến nước châu Âu, cá cược trực tuyến là phạm pháp, và CSGOLounge không có mặt trên những nhà cái hợp pháp ở Pháp và Anh, thậm chí cả EGB.com, là trang web ở Costa Rica cho phép cá cược eSport bằng tiền thật.
CSGO Lounge lý luận rằng trên trang web của họ có đề nghị người đăng ký phải tuân thủ đúng luật pháp của quốc gia người dùng và độ tuổi tối thiểu để tham gia cá cược. Còn tại Anh, Ủy ban quản lý cá cược – U.K Gambling Commission nghĩ rằng bất kỳ nhà sản xuất cá cược nào dành cho công dân Anh Quốc đều yêu cầu đăng ký.
Rõ ràng, khi đã công nhận eSport là một môn thể thao thì cũng cần xem ấy như một môn thể thao thường nhật khác, cần có công thức điều hành riêng cho nó. Đặc biệt hơn, eSport là môn thể thao mới và rất dễ “gây nghiện” đối với tuổi teen. Thuốc thúc đẩy có thể tiện dụng quản lý nhưng cá cược luôn là trở lực rất to, không những với eSport mà còn với cả những môn thể thao lâu đời khác.