top of page
Tìm kiếm

Thủ tục mua bán nhà Bình Dương mới nhất 2022

Thủ tục mua bán nhà Bình Dương được đánh giá là hoàn thiện và dễ dàng hơn so với TP.HCM. Vì vậy, đây cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy bất động sản Bình Dương ngày càng phát triển. Vậy thủ tục mua bán nhà đất Bình Dương ra sao, cập nhật những thay đổi mới nhất để mua bán an toàn và hiệu quả.


Thủ tục mua bán nhà Bình Dương


Thủ tục giấy tờ bất động sản là vấn đề quan trọng và cũng không đơn giản. Vì vậy, muốn mua bán nhà Bình Dương bắt buộc nhà đầu tư cần hiểu rõ và cập nhật các thay đổi mới nhất.


Thủ tục mua bán nhà Bình Dương
Thủ tục mua bán nhà

- Thủ tục mua bán nhà đất diễn ra theo các giai đoạn sau:


Giai đoạn đặt cọc: Yêu cầu khi đặt cọc phải có hợp đồng đặt cọc cụ thể, trong đó quy định rõ số tiền cọc, hình thức, thỏa thuận về những thủ tục chung trong quá trình mua bán đất.

Quy trình như sau: Khách hàng thanh toán trước một khoản tiền nhất định (thường từ 20-40% tùy vào quy định của từng dự án) sẽ ký hợp đồng mua bán. Số tiền còn lại sẽ thanh toán theo từng đợt và được hỗ trợ cho vay từ ngân hàng đối tác dự án. Sau đó đến bạn sẽ đến văn phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng. Và bên chủ đầu tư sẽ hoàn thành thủ tục cấp sổ hồng cho quý khách hàng, điều còn lại chỉ là chờ nhận sổ là xong.

Giai đoạn chuẩn bị các hợp đồng mua bán:

Hợp đồng mua bán nhà đất Bình Dương - Hình minh họa
Hợp đồng mua bán nhà đất - Hình minh họa

Bên bán: sẽ chuẩn bị các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác nhận tình trạng bất động sản, trích lục bản vẽ, CMND và hộ khẩu gốc (nếu đã kết hôn thì của cả vợ và chồng), Giấy xác nhận độc thân (giấy đăng ký kết hôn).

Bên mua: CMND và hộ khẩu gốc, tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Giai đoạn nộp thuế và cấp sổ đỏ mới: Tùy theo điều kiện được thỏa thuận từ trước mà nộp thuế do bên nào chịu hoặc thuế bên ai người nấy chịu. Đối với người mua là thuế trước bán, người bán là thuế thu nhập cá nhân.

Các giấy tờ cần chuẩn bị gồm: 2 bản hợp đồng mua bán, Sổ đỏ gốc kèm 1 bản photo, 2 trích lục bản vẽ, 2 bộ hồ sơ thuế. Tất cả hồ sơ này nộp tại phòng tài nguyên. Bạn sẽ được nhận giấy hẹn từ 17 – 30 ngày, lưu ý anh/chị không đóng thuế trực tiếp mà phải ra ngân hàng.

Cập nhật thủ tục mua bán nhà Bình Dương mới nhất

Từ ngày 1/3/2022, điều 7, Nghị định 02/2022 quy định, việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải đáp ứng các điều kiện sau:

Có hợp đồng mua bán, thuê mua được lập theo quy định tại Điều 6, Nghị định 02/2022; nếu các bên đã ký hợp đồng trước ngày 1/3/2022 thì phải có hợp đồng đã ký kết.

Thuộc diện chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải thuộc diện không có tranh chấp, khiếu kiện.

Nhà, công trình xây dựng thuộc hợp đồng mua bán, thuê mua không thuộc diện bị kê biên, thế chấp để bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, ngoại trừ trường hợp được bên nhận thế chấp đồng ý.

Bí kíp mua bán nhà đất Bình Dương

Đất thổ cư

Đối với đất thổ cư, người mua cần tìm hiểu xem có nằm trong diện quy hoạch hay không. Sau đó là phải kiểm tra vị trí chính xác mảnh đất phải trùng với vị trí được ghi trên sổ.

Các điểm chính như mục đích sử dụng đất (thổ cư hay thổ canh), thời hạn sử dụng đất (nếu vị trí này bỏ trống thì thời hạn sử dụng không hạn chế; còn nếu có số năm cụ thể, ví dụ 20 năm, trường hợp này đất thuộc đất mượn của Nhà nước, sau 20 năm Nhà nước có quyền lấy lại), nếu đất nằm trong diện giải tỏa, quy hoạch thì không được đền bù hoặc đền bù rất thấp.

Hình minh họa đất thổ cư
Hình minh họa đất thổ cư

Về thủ tục mua-bán đất, bên mua phải được sự chấp thuận của người bán và cơ quan địa phương có thẩm quyền. Sau đó, hai bên mua-bán đến phòng đăng ký nhà đất cấp quận (huyện) mua hồ sơ làm thủ tục mua bán. Kế đến là đặt cọc giữ chỗ (tiền cọc tuỳ thuộc yêu cầu của bên mua, không nên quá 10% giá trị hợp đồng). Sau cùng, mời cán bộ địa chính xã (phường) vào đo đạc thực địa. Khi bên mua đã nhận được giấy xác nhận quyền sở hữu và sử dụng đất mới tiến hành thanh toán hết số tiền còn lại.

Cả hai bên mua-bán phải cùng đến văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng mua bán hợp pháp. Khi đi nhớ mang theo giấy tờ gốc gồm chứng minh thư, sổ hộ khẩu, sổ đỏ, giấy đăng ký kết hôn (nếu có). Lưu ý, mức thuế phải đóng khi có yêu cầu như phí trước bạ là 0,5%, thuế thu nhập cá nhân là 2%.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn là nên tới Sở Tài nguyên & Môi trường xin trích lục phần đất muốn mua nếu miếng đất đã đạt yêu cầu. Hơn nữa, bản thân bạn nên tự lo khâu giấy tờ, không nên qua cò nhà đất hay bất cứ bên trung gian nào nếu bạn không thật sự tin tưởng. Nếu khâu này gây khó khăn cho bạn, có thể tham khảo thêm ý kiến luật sư để hỗ trợ tốt nhất cho mình.

Nhà phố

Bạn phải xem bản vẽ nhà đất. Nếu không biết xem, bạn có thể hỏi kiến trúc sư hoặc chuyên viên trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, rồi photo một bộ giấy tờ của ngôi nhà.

Hình minh họa nhà phố
Hình minh họa nhà phố

Sau đó, bạn đến phòng quản lý đô thị để kiểm tra lại hiện trạng nhà cũng như quy hoạch trên bản vẽ. Các điểm cần lưu ý gồm nhà đã từng sửa chữa hay chưa, kiến trúc có thay đổi hay không, nếu có, phải kèm theo giấy phép xây dựng hợp lệ; nhà có nằm trong khu quy hoạch, mốc lộ giới (với thông tin này, bạn nên đến UBND phường để xác minh); tường nhà là tường chung hay tường riêng; hệ thống đồng hồ điện, nước chung hay riêng; hoặc nhà có nằm trong khu xây dựng giới hạn chiều cao…


Nhà chung cư

Khi xem nhà mẫu hoặc nhận sự tư vấn từ đơn vị phát triển dự án, bạn nên hỏi rõ mặt tiền nhà (thường là xác định theo hướng ban công) nằm ở hướng nào. Cần tìm hiểu trước các chế tài đối với chủ đầu tư nếu bàn giao nhà không đúng hẹn. Ngược lại đối với người mua bạn cũng nên tìm hiểu các mức phạt nếu thanh toán chậm tiến độ phòng trường hợp bất khả kháng.


 Đọc và nghiên cứu kỹ HĐMB trước khi ký
Đọc và nghiên cứu kỹ HĐMB trước khi ký

Trước khi nộp tiền đặt cọc, cần đọc kỹ và hiểu rõ toàn bộ các điều khoản chi tiết trong hợp đồng. Nếu bạn không mua, tiền cọc có thể được hoàn lại hoặc không tùy thuộc vào quy định của chủ đầu tư. Tiền đặt cọc chỉ có ý nghĩa như một sự cam kết hứa bán, chỉ đến khi hai bên ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, lúc này tính pháp lý mới được công nhận.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư bổ sung phụ lục hợp đồng, trong đó liệt kê chi tiết thiết kế, thi công và các điều khoản cam kết bồi thường nếu xảy ra thay đổi sau khi bàn giao nhà hoàn thiện.

Trước khi ký kết HĐMB, bạn bắt buộc phải nắm rõ diện tích sở hữu chung và riêng, mức thu phí (phí quản lý, phí bảo trì…), chế độ bảo dưỡng tòa nhà, công tác phòng cháy chữa cháy, mức thu các loại phí sinh hoạt (bảo vệ - an ninh, thang máy, phí đổ rác, điện, nước)...

Cuối cùng và cũng rất quan trọng khi bạn có ý định mua bán nhà Bình Dương, bạn cần xác minh thật kỹ về quá trình và thời hạn ra sổ hồng. Bởi vì chỉ khi nắm trong tay sổ hồng bạn mới chính thức là chủ nhân ngôi nhà. Đây cũng là yếu tố pháp lý bảo vệ bạn nếu có tranh chấp, kiện tụng xảy ra.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Tổng đại lý Tiếp thị & phân phối Iris Tower: UniHomes

– Hotline: 1900 23 23 24

– Tham khảo chi tiết dự án TẠI ĐÂY!




댓글


bottom of page